Trẻ uống panadol có an toàn không?

Tác giả: Tham vấn y khoa: Lê Thị Mỹ Duyên

Hầu hết các bậc cha mẹ đều đã từng cho con uống panadol. Vậy làm thế nào để cha mẹ đảm bảo sử dụng thuốc một cách an toàn?

Nếu có con nhỏ thì trong tủ thuốc gia đình bạn cần phải trữ sẵn panadol khi cần để điều trị một số bệnh thường gặp phải không nào?

Trên thực tế, ít có bậc cha mẹ nào mà không sử dụng qua loại thuốc phổ biến này để hạ sốt hoặc giảm đau khi trẻ bị đau răng, cảm lạnh và cúm hoặc viêm tai.

Panadol là dạng thuốc rất an toàn khi chúng ta  sử dụng  đúng liều lượng nhưng khi uống quá liều nó có thể gây nguy hiểm và trong vài trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

Panadol (paracetamol hay acetaminophen) là gì?

Đây là dạng thuốc đặc trị các cơn đau từ nhẹ đến vừa phải (gồm đau đầu, đau bụng kinh, đau răng, đau lưng, viêm xương khớp, đau nhức hoặc lạnh/ cảm cúm) và giảm sốt.

Bố mẹ nên cho trẻ uống Panadol như thế nào?

Bạn có thể cho bé uống trực tiếp và nhớ làm theo tất cả những hướng dẫn trên gói sản phẩm nhé. Nếu bạn không chắc chắn về bất cứ thông tin nào thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trên thị trường hiện nay, thuốc giảm đau có rất nhiều chủng loại và nhãn hiệu khác nhau nên bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng đối với mỗi loại sản phẩm vì hàm lượng thuốc giảm đau có thể khác nhau giữa từng sản phẩm. Bạn cũng đừng cho trẻ uống thuốc quá liều lượng khuyến cáo có ghi trên sản phẩm nhé.

Tác dụng phụ của thuốc panadol lên trẻ

Panadol thường không có tác dụng phụ nhưng cũng không có nghĩa là bạn có thể cho trẻ uống nhiều hơn liều lượng khuyến cáo. Vì vậy, bạn không nên tự ý cho trẻ uống mà chưa tham khảo bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trường hợp dị ứng nghiêm trọng với panadol là rất hiếm. Tuy nhiên, bạn hãy liên hệ các trạm y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng dị ứng nghiêm trọng xuất hiện ở trẻ như phát ban, ngứa / sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt, khó thở … Khi này, bạn hãy cho con uống nhiều nước lọc rồi liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ ngay để điều trị kịp thời nhé.

Mẹ nên làm gì khi lỡ cho con sử dụng thuốc quá liều?

Nếu bạn lỡ cho con uống thuốc quá liều và thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường như đi ngoài hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng của việc sử dụng thuốc quá liều có thể kể đến như buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, đổ mồ hôi, đau dạ dày/ bụng, suy nhược cơ thể nặng, mắt vàng, vàng da, nước tiểu sẫm màu.

Cuối cùng, bạn cần lưu ý là panadol không gây loét dạ dày hoặc ruột như các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen, naproxen nhưng nó không làm giảm sưng (viêm).

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị cho bé cưng của bạn để biết thêm chi tiết và xem xét loại thuốc phù hợp với bé nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

Chia sẻ ngay! :

Ngày đăng: Tháng Ba 7, 2017 | Lần cập nhật cuối: Tháng Mười Hai 10, 2019

Nguồn tham khảo
Bài có nhiều người đọc