Hỏi đáp Dược sĩ: Trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không?

    Hỏi đáp Dược sĩ: Trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không?

    Bạn đọc hỏi:

    Bác sĩ ơi con em hiện được 17 tháng. Cháu đang bị sốt sau khi tiêm nhắc lại vắc xin 5 trong 1. Em có cho cháu uống thuốc hạ sốt paracetamol được 2 ngày rồi mà cháu vẫn sốt nhẹ. Vậy trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không? Nếu cháu vẫn cứ sốt nhẹ thì làm sao ạ?

    Đỗ Anh Tú (34 tuổi)

    Dược sĩ trả lời:

    Với câu hỏi “Trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không”, Thạc sĩ – Dược sĩ – Giảng viên. Lê Thị Mai (Đại học Nguyễn Tất Thành) giải đáp như sau:

    Sốt là phản ứng thường gặp sau tiêm vắc xin. Bởi vì vắc xin sẽ kích thích hệ miễn dịch của cơ thể. Không chỉ riêng vắc xin 5 trong 1 mà bất kỳ loại nào cũng có thể gặp phản ứng này.

    Việc cho con uống thuốc để hạ sốt là cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý dùng thuốc đúng liều với cân nặng của con (10-20 mg paracetamol cho 1 kg trọng lượng cơ thể), mỗi lần dùng cách nhau từ 4-6 giờ. Các trường hợp sốt sau tiêm vaccin thường sẽ thuyên giảm sau 1-2 ngày. Bên cạnh đó, bạn cần cặp nhiệt độ, chườm khăn ấm vào bẹn và nách, nới rộng quần áo cũng như quan sát kỹ để phát hiện dấu hiệu trở nặng của con. Nhưng nếu con vẫn sốt kéo dài trên 2 ngày, đã dùng thuốc hạ sốt mà vẫn sốt, bạn nên đưa con đến cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám ngay nhé.

    Về câu hỏi trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không, thì bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây hại nếu sử dụng không đúng cách. Chẳng hạn như cho trẻ sử dụng quá liều một lần duy nhất lên đến 150 mg paracetamol/kg cân nặng có thể gây tăng men gan. Nhưng đôi khi ngay ở liều điều trị bình thường, nếu sử dụng kéo dài cũng làm tổn thương gan. Triệu chứng thường xảy ra gồm có buồn nôn, nôn, chán ăn, xanh xao, đau bụng xảy ra trong 24 giờ đầu tiên. Tiếp theo, men gan tăng nhanh chóng, có thể hoại tử gan không hồi phục, suy giảm tế bào gan, nhiễm toan chuyển hóa và hội chứng não gan. Một số ít người rơi vào hôn mê và tử vong. Vì vậy, đừng lạm dụng thuốc dưới bất kỳ hình thức nào. Bạn cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong số những dấu hiệu sau:

    1. Sốt cao trên 39 độ C, sốt kéo dài trên 24 giờ, khó đáp ứng thuốc hạ sốt.
    2. Kích thích, quấy khóc kéo dài.
    3. Mệt xỉu, li bì và hôn mê.
    4. Co giật.
    5. Nôn trớ, bú kém, bỏ bú.
    6. Phát ban.
    7. Thở nhanh, khó thở, thở rên, thở ậm ạch, tím môi và chi.
    8. Chân tay lạnh, da nổi vân tím.

    Hoặc có các dấu hiệu bất thường khác khiến bạn lo lắng.

    Hi vọng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi trẻ uống nhiều thuốc hạ sốt có sao không. Chúc con mau khỏe!

    >> Bạn có thể muốn xem thêm:

    Hỏi đáp Dược sĩ: Cách sử dụng thuốc hạ sốt an toàn

    Hỏi đáp Dược sĩ: Uống thuốc hạ sốt mà không hạ phải làm sao

    Trân trọng!

    Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

    Ảnh tác giảbadge
    Tác giả: Lương Lan Cập nhật: 29/03/2022
    Tham vấn y khoa: Thạc sĩ - Dược sĩ - Giảng viên Lê Thị Mai