backup og meta
Chuyên mục
Công cụ
Hỏi bác sĩ
Lưu

Điều trị ung thư vú bằng hóa trị, những điều bạn cần biết

Tham vấn y khoa: TS. Dược khoa Trương Anh Thư · Dược · Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM


Tác giả: Ban biên tập Hello Bacsi · Ngày cập nhật: 19/10/2022

    Điều trị ung thư vú bằng hóa trị, những điều bạn cần biết

    Bạn có biết, ung thư vú là loại ung thư gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên toàn thế giới. Có nhiều phương pháp điều trị ung thư vú, trong đó phải kể đến hóa trị. Điều trị ung thư vú bằng hóa trị sẽ tiêu diệt, làm chậm sự phát triển hoặc ngăn ngừa các tế bào ung thư lan rộng.

    Vậy hóa trị là phương pháp như thế nào và những lợi ích mà nó mang lại cho bệnh nhân ung thư vú là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

    Điều trị ung thư vú bằng hóa trị là gì?

    Hóa trị trong ung thư vú là phương pháp dùng thuốc để làm yếu và phá hủy các tế bào ung thư tại vú cũng như các tế bào ung thư đã di căn sang các cơ quan khác. Đây là phương pháp điều trị toàn thân vì thuốc sẽ theo máu đi khắp cơ thể. Có nhiều loại thuốc hóa trị. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ phải phối hợp nhiều loại thuốc để điều trị ung thư. Bạn có thể dùng thuốc theo đường uống hoặc truyền tĩnh mạch.

    Nhìn chung, hóa trị được dùng để điều trị:

    • Ung thư vú xâm lấn giai đoạn sớm vì giúp loại bỏ những tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật và giảm thiểu nguy cơ tái phát ung thư.
    • Ung thư vú di căn bởi giúp tiêu diệt tế bào ung thư ở nhiều nơi khác nhau.

    Việc lên kế hoạch điều trị ung thư vú bằng hóa trị phụ thuộc rất nhiều vào loại ung thư, loại thuốc được dùng, mục tiêu điều trị và sự đáp ứng của khối u.

    Hóa trị có tác dụng ra sao đối với ung thư vú?

    Hóa trị trong ung thư vú

    Một số trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định điều trị ung thư vú bằng hóa trị:

  • Sau khi phẫu thuật: Sau khi phẫu thuật, hóa trị sẽ giúp tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại hoặc đã di căn nhưng không thể nhìn thấy dù đã áp dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh. Nếu những tế bào này phát triển, chúng có thể tạo ra một khối u mới. Hóa trị hỗ trợ sau phẫu thuật cũng làm giảm nguy cơ tái phát ung thư.
  • Trước khi phẫu thuật: Điều trị ung thư vú bằng hóa trị trước phẫu thuật cũng giúp tiêu diệt những tế bào ung thư đã di căn nhưng không nhìn thấy được và làm giảm nguy cơ tái phát ung thư. Thêm vào đó, phương pháp này còn có 2 ưu điểm. Thứ nhất là làm co nhỏ khối u, nhờ vậy bác sĩ có thể thực hiện các phẫu thuật ít xâm lấn hơn. Thứ hai là nhờ vào hóa trị trước mổ, bác sĩ sẽ theo dõi được phản ứng của khối u với một loại thuốc cụ thể. 
  • Đối với ung thư di căn: Hóa trị có thể được dùng như phương pháp điều trị chính cho những bệnh nhân bị ung thư vú đã di căn xa khỏi vú và vùng dưới cánh tay.
  • Điều trị ung thư vú bằng hóa trị có thể mang lại hiệu quả tích cực nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ vì có ảnh hưởng trên toàn thân. Đặc biệt khi kết hợp với phương pháp khác, tác dụng phụ của hóa trị có thể gây khó chịu và mệt mỏi. Vậy các tác dụng phụ này là gì và liệu có sự lựa chọn nào “dễ chịu” hơn cho bạn?

    Các phương pháp điều trị ung thư vú khác

    Việc điều trị ung thư vú thường là sự kết hợp của nhiều phương pháp. Theo đó, điều trị ung thư vú bằng hóa trị thường được kết hợp với:

  • Phẫu thuật: Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư vú đều sẽ cần tiến hành một loại phẫu thuật nào đó trong quá trình điều trị. Bạn có thể được phẫu thuật để cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ vú. 
  • Xạ trị: Đây là phương pháp sử dụng tia hoặc hạt năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Tương tự như hóa trị trong ung thư vú, xạ trị có thể được dùng trước, sau phẫu thuật hoặc khi ung thư đã di căn đến các cơ quan khác.
  • Dùng các thuốc sinh học: Liệu pháp sinh học hay liệu pháp nhắm mục tiêu là phương pháp sử dụng hệ miễn dịch hoặc hệ thống nội tiết tố để chống lại các tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị ung thư vú mới, ít ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh và do đó ít gây tác dụng phụ.
  • Điều trị ung thư vú bằng hóa trị giúp mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định. Hiểu rõ về hóa trị trong ung thư vú sẽ giúp bạn lựa chọn được phác đồ điều trị phù hợp. 

    Miễn trừ trách nhiệm

    Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

    Tham vấn y khoa:

    TS. Dược khoa Trương Anh Thư

    Dược · Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM


    Tác giả: Ban biên tập Hello Bacsi · Ngày cập nhật: 19/10/2022

    advertisement iconQuảng cáo
    app promote banner

    Bài viết này có hữu ích với bạn?

    advertisement iconQuảng cáo
    advertisement iconQuảng cáo